Dòng chảy sản xuất

Năm 1996, khi nhà máy của Toyota tại Việt Nam đi vào hoạt động, thì Dây chuyền Kiểm tra Chất lượng cũng đồng thời được vận hành. Kiểm tra là công đoạn cuối trong quy trình sản xuất trước khi một chiếc xe được chính thức xuất xưởng. Để đạt tiêu chuẩn chất lượng và được xuất xưởng, tại Dây chuyền Kiểm tra Chất lượng, mỗi chiếc xe sẽ được kiểm tra qua 11 bước, bao gồm:

1. Công đoạn S/F:

  • Kiểm tra toàn bộ bề mặt sơn trên thân xe, bề mặt ngoài và trong xe, và kiểm tra các đường sealer bịt các điểm nối của mép thép để đảm bảo nước không vào trong xe.

  • Kiểm tra toàn bộ khe hở trên xe, đảm bảo khe hở phải cân xứng nhau, không vênh.

2. Công đoạn E/G:

  • Đây là công đoạn kiểm tra tình trạng lắp ráp trong khoang động cơ xe, tránh lắp nhầm các chi tiết giữa các mẫu xe, kiểm tra các mấu nối đường ống, đầu nối giắc dây điện...

  • Kiểm tra gầm xe, các giá trị lực tiêu chuẩn của các con ốc.

  • Chỉnh van phân phối lực phanh.

3. Công đoạn AI:

  • Kiểm tra toàn bộ nội thất xe và chức năng của xe.

4.  Công đoạn VP1:

Đây là công đoạn chỉnh và kiểm tra 3 góc lái của xe.

  • CAMBER: là góc chỉnh độ chụm của bánh xe.

  • CASTER: là chỉnh  góc thẳng hàng của bánh xe.

  • TOEIN: là chỉnh góc lái của 2 bánh xe trước chia đều cho 2 bên.

* Vị trí này nạp gas xe, chỉnh độ chụm của đèn pha, cốt, đo cường độ ánh sáng.

5. Công đoạn VP2:

  • Lắp còi và túi khí trên vô lăng xe, chạy thử xe trên băng tải với tốc độ tối đa 110km/h để kiểm tra các chức năng của số xe và hệ thống phanh ABS.

  • Kiểm tra lực phanh chân, tay.

6. Công đoạn VP3:

  • Kiểm tra thông mạch xe trên trên hệ thống máy tính MI,và kiểm tra rò rỉ dầu xe sau khi chạy xong drum-test (kiểm tra độ chính xác đồng hồ tốc độ, kiểm tra các chế độ chạy của xe).

7.  Công đoạn RPC1:

  • Đây là công đoạn kiểm tra các lỗi sau khi sửa chữa trong dây chuyền

8. Công đoạn SHW:

  • Kiểm tra nước xem có vào trong xe không, theo 3 hướng, gầm xe, sườn xe, trên nóc xe.

9. Công đoạn VP4:

  • Chạy thử xe trên đường thử, kiểm tra hệ thống phanh ABS, các chức năng số, kiểm tra tiếng ồn trên xe, kiểm tra thẳng lái.

10. Công đoạn RPC2:

  • Kiểm tra những xe đã sửa chữa lỗi.

11. Công đoạn FI:

  • Nhập những xe hoàn thiện vào máy tính,và cho xe ra khu vực chờ bàn giao đến các đại lý.

Tại nhà máy của Toyota, nhằm đáp ứng được đúng tiêu chuẩn công việc trên từng công đoạn, đồng thời cũng để đảm bảo chất lượng cao nhất cho sản phẩm, tất cả các xe trước khi đưa vào dây chuyền kiểm tra, đều phải thực hiện đúng phương châm "Đảm bảo chất lượng trên từng công đoạn". Có nghĩa là, các xe không chỉ được rà soát lỗi lần cuối tại Dây chuyển Kiểm Tra Chất lượng mà công việc kiểm tra chất lượng đã luôn được tiến hành ngay tại mỗi công đoạn và dây chuyền sản xuất, tránh được việc bỏ sót lỗi sang công đoạn sau. 

Nội dung khác