Toyota cung cấp đa dạng các loại phương tiện vận chuyển cho Tokyo 2020, bao gồm một loạt các mẫu xe điện

  • Khoảng 90% các mẫu xe Toyota sử dụng tại Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020 sẽ là xe chạy bằng điện, nhằm đạt mục tiêu mức phát thải thấp nhất trong lịch sử các đội xe phục vụ di chuyển tại Thế vận hội Olympic và Paralympic và giảm thiểu tác động tới môi trường.
  • Toyota phát triển phiên bản duy nhất của một số mẫu xe và những mẫu xe ban đầu được sử dụng tại Tokyo 2020, cung cấp đa dạng các loại phương tiện vận chuyển.

Tokyo, Nhật Bản, 23/8/2019 - Tập đoàn Ô tô Toyota (Toyota), đối tác toàn cầu của Thế vận hội Olympic và Paralympic, chính thức công bố việc sẽ cung cấp một loạt các dòng xe điện, bao gồm các phiên bản duy nhất của một số mẫu xe cũng như các mẫu xe được phát triển để hỗ trợ Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020 (Tokyo 2020). Với việc sử dụng các dòng xe điện, Toyota, cùng với Ủy ban tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo, nhằm mục tiêu đạt mức phát thải thấp nhất trong lịch sử các đội xe sử dụng phục vụ Thế vận hội Olympic và Paralympic cũng như giảm thiểu tác động tới môi trường.

Toyota sẽ cung cấp tổng cộng khoảng 3.700 các loại xe để phục vụ Tokyo 2020. Khoảng 90% trong tổng số các xe chính thức được sử dụng là dòng xe điện. Các mẫu xe điện bao gồm Xe điện hybrid (HEV), Xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV), chẳng hạn như Mirai chạy bằng khí hydro, Xe điện lai sạc điện (PHEV), Xe lai sạc điện Prius PHV (được gọi là Prius Prime ở một số thị trường), và Xe điện chạy bằng pin (BEV), bao gồm mẫu APM (Xe vận chuyển hành khách tiện dụng), e-Palette và TOYOTA Concept-i, sẽ được sử dụng cho các mục đích di chuyển đa dạng tại Thế vận hội. Trong số các mẫu xe điện Toyota cung cấp, sẽ có khoảng 500 mẫu FCEV và khoảng 850 mẫu BEV, số lượng đội xe sử dụng cho Thế vận hội nhiều nhất từ trước tới nay.

Trong số khoảng 3.700 xe phục vụ tại Tokyo 2020, 2.700 xe thuộc đội xe chính thức sẽ được sử dụng chủ yếu trong việc hỗ trợ vận chuyển giữa các địa điểm. Đây sẽ là những mẫu xe thương mại hiện có sẵn trên thị trường, như Mirai, v.v ... Tính toán sơ bộ cho thấy lượng CO2 trung bình phát ra từ đội xe này khi sử dụng tại Tokyo 2020 trung bình dưới 80g/km*1 CO2, giúp làm giảm khoảng một nửa lượng CO2 phát ra khi so sánh với số lượng xe tương tự chạy bằng xăng và dầu diesel thông thường. Ngoài ra, tại Thế vận hội Tokyo 2020, lượng phát thải CO2 được dự đoán sẽ còn giảm hơn nữa cùng với việc sử dụng các mẫu xe vận chuyển tân tiến khác của Toyota, bao gồm phiên bản duy nhất của những mẫu xe hoặc những mẫu xe được thiết kế chỉ để sử dụng tại Thế vận hội. Theo đó, Toyota nhằm mục tiêu đạt mức phát thải thấp nhất trong lịch sử các đội xe sử dụng tại Thế vận hội Olympic và Paralympic.

Hơn nữa, để phòng tránh những va chạm và giảm thiểu thiệt hại hoặc thương tích có thể xảy ra, tất cả các mẫu xe thương mại hỗ trợ vận chuyển nhân viên phục vụ tại Tokyo 2020 sẽ được trang bị các công nghệ an toàn chủ động của Toyota, bao gồm “Toyota Safety Sense” và “Hệ thống an toàn Lexus +”. Ngoài ra, hầu hết các mẫu xe thương mại cũng sẽ được trang bị Công nghệ dừng thông minh Toyota (SST), được thiết kế để hỗ trợ phanh trong trường hợp nhấn nhầm chân ga.

Ngoài đội xe chính thức, Toyota cũng sẽ hỗ trợ các hoạt động tại Thế vận hội với các mẫu xe khác, bao gồm mẫu xe buýt chạy bằng pin nhiêu liệu có thể vận chuyển nhiều hành khách mang tên “Sora” - loại phương tiện này có thể hỗ trợ đưa hành khách vào chỗ ngồi của mình hoặc được trang bị một dốc gắn cho phép hành khách đi xe lăn có thể vào xe qua cửa sau; và Xe nâng chạy bằng pin nhiên liệu được sản xuất và phân phối bởi Tập đoàn Công nghiệp Toyota.

Các mục tiêu Toyota hướng tới Tokyo 2020

Ba mục tiêu chính mà Toyota tập trung hướng tới Tokyo 2020 bao gồm: (1) Tự do di chuyển cho tất cả mọi người (Mobility for All), (2) Tính bền vững, tập trung vào việc hiện thực hóa một xã hội hydro (môi trường / an toàn) và (3) Hỗ trợ vận chuyển tại Thế vận hội sử dụng Hệ thống sản xuất Toyota (TPS). Với ba mục tiêu này, Toyota nhằm cung cấp các giải pháp về chuyển động vượt lên trên cả việc cung cấp các loại phương tiện di chuyển truyền thống.

Thông qua các dòng xe điện nhằm giảm tác động đến môi trường cùng các giải pháp chuyển động đa dạng kết hợp sử dụng Hệ thống sản xuất Toyota - TPS, Toyota sẽ góp phần hỗ trợ Tokyo 2020 diễn ra thành công cũng như hỗ trợ vận chuyển những đối tượng liên quan như  nhân viên phục vụ, vận động viên và khán giả tại Thế vận hội. Hơn nữa, thông qua các robot, Toyota sẽ hỗ trợ cho các sự kiện và trải nghiệm độc đáo. Các hoạt động này sẽ được triển khai song song với việc Toyota tiếp tục thách thức nhằm giúp tất cả mọi người có thể tự do di chuyển bằng việc cung cấp các giải pháp chuyển động khác nhau để Tokyo 2020 trở thành một sự kiện có một không hai.

Dưới đây là thông tin chung về các mẫu xe Toyota sử dụng tại Thế vận hội Tokyo 2020:

1. Những mẫu xe được thiết kế chỉ được sử dụng tại Tokyo 2020

Xe vận chuyển hành khách tiện dụng (Accessible People Mover APM)

  • Khoảng 200 xe APM được sử dụng nhằm hỗ trợ vận chuyển hành khách tại các địa điểm diễn ra Thế vận hội Tokyo 2020 như Sân vận động Olympic và Công viên quần vợt Ariake với các hoạt động vận chuyển áp dụng giải pháp “last one mile” và hoạt động cứu trợ tại các sự kiện/địa điểm diễn ra Thế vận hội.  

2. Các phiên bản của các mẫu xe được phát triển chỉ sử dụng tại Tokyo 2020

e-Palette (phiên bảnTokyo 2020)

  • Mẫu xe BEV đầu tiên của Toyota được phát triển riêng cho Autono-MaaS*2, e-Palette sẽ hỗ trợ nhu cầu vận chuyển của nhân viên và vận động viên, với số lượng hàng chục xe hoặc nhiều hơn chạy liên tục trong khu vực Làng Olympic và Paralympic.
  • Với sàn thấp và dừng chính xác tại mỗi điểm dừng, không chừa một khoảng trống nào giữa lề đường và xe buýt, e-Palette sẽ giúp hành khách đi xe lăn dễ dàng hơn và hỗ trợ vận chuyển hiệu quả trong những quãng đường ngắn.
  • Xe dự kiến có tính năng lái xe tự động (tối đa SAE Cấp 4*3). Ngoài việc có người điều khiển trên mỗi chiếc xe để theo dõi hoạt động lái tự động, Toyota cũng sẽ cung cấp một hệ thống điều khiển kỹ thuật số để giám sát các điều kiện vận hành chung của chiếc xe.

L/W/H (mm)

5,255 (dài) / 2,065 (rộng) / 2,760 (cao)

Số lượng hành khách

Tối đa 20* (bao gồm 1 người điều khiển xe)

*Đối hành khách đi xe lăn: Tối đa 4 xe lăn + 7 hành khách đứng

Toyota Concept-i (phiên bản Tokyo 2020)

  • Toyota Concept-i hy vọng sẽ mang lại sự phấn khích và thu hút sự quan tâm của những người tham gia Thế vận hội thông qua các hoạt động, chẳng hạn như là xe hộ tống tại lễ rước đuốc Olympic và xe dẫn đầu trong cuộc đua marathon.
  • Bên cạnh các mẫu xe cung cấp cho Thế vận hội, các con đường công cộng xung quanh Triển lãm Toyota City “MEGAWEB” ở khu vực Tokyo Odaiba/Toyosu dự kiến sẽ được sử dụng để lái thử các mẫu xe sử dụng công nghệ tân tiến. Trong đó, có mẫu Toyota Concept-I sẽ trình diễn công nghệ lái xe tự động (SAE Cấp 4*3) cùng nhiều tính năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hiểu con người, giúp con người trải nghiệm những cách di chuyển mới mẻ cũng như tương lai của “những chiếc xe được yêu mến”.

Dài / rộng / cao (mm)

4,530 (dài) / 1,840 (rộng) / 1,480 (cao)

Số lượng hành khách

Tối đa 4

3. Các mẫu xe khác

  • Khoảng 500 chiếc Mirai sẽ được sử dụng để hỗ trợ vận chuyển các nhân viên phục vụ Thế vận hội quanh các địa điểm chính thức, chẳng hạn như từ sân bay tới các địa điểm diễn ra Thế vận hội.

Các mẫu BEVs sử dụng trong khu vực đi bộ

  • Toyota sẽ cung cấp khoảng 300 xe điện loại đứng dành cho các nhân viên bảo vệ/y tế di chuyển quanh hoặc tại các địa điểm diễn ra Tokyo 2020 như Sân vận động Olympic và Công viên quần vợt Ariake.
  • Ngoài ra, Toyota cũng đang thăm dò nhu cầu sử dụng các loại xe điện dạng ngồi và gắn với xe lăn để phục vụ nhu cầu di chuyển của những người dùng xe lăn và khó khăn trong việc đi lại.

 

Loại đứng

Loại ngồi

Loại gắn xe lăn

Dài / Rộng / Cao (mm)

700 / 450 / 1,200

1,180 / 630 / 1,090

540 / 630 / 1,090

Tốc độ tối đa (km/h)

2,4,6,10km/h

2,4,6km/h

 

2,4,6km/h

 

Khoảng cách / quãng đường

14km

10km

20km

Thời gian sạc

2.5 giờ

 

2 giờ

 

2.5 giờ

*1 Tính toán của Toyota dựa trên thông tin có sẵn trong danh mục sản phẩm. Đối với PHEV, tính toán dựa trên các phương pháp tính toán của Toyota được nêu trong báo cáo ngày 1 tháng 3 năm 2013 bởi Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch. Đối với một số xe có tùy chỉnh đặc biệt cho Tokyo 2020, Toyota tính toán mức tiêu thụ nhiên liệu theo mức tăng trọng lượng do tùy chỉnh. Tính đến ngày 23 tháng 8 năm 2019.

*2 mô tả các dịch vụ di chuyển của Toyota sử dụng công nghệ xe tự lái.

*3 Tham khảo thông tin tại đây https://www.sae.org/news/2019/01/sae-updates-j3016-automated-driving-graphic